Protein trong máu có liên quan đến đột quỵ

 Các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Mayo ở Florida và các cộng tác viên đã phát hiện ra rằng một dấu ấn sinh học trong máu có thể xác định mức độ tổn thương não do các loại đột quỵ khác nhau và dự đoán tiên lượng ở những bệnh nhân này. Phát hiện của họ được báo cáo trên Science Translational Medicine.



Hôm nay maizo shop sưu tầm bài viết trên trang news medicine và tổng hợp lại để bạn đọc tham khảo thêm kiến thức về bệnh đột quỵ

Dấu ấn sinh học máu là một protein được gọi là ánh sáng dây thần kinh (NFL). Protein có nhiều trong các tế bào thần kinh được tìm thấy trong não. Khi các tế bào thần kinh bị thương sau một cơn đột quỵ hoặc do các bệnh thần kinh khác, NFL được giải phóng vào dịch não tủy để rửa não và sau đó đi vào máu. Theo nhóm nghiên cứu, lượng NFL được giải phóng là dấu hiệu của tổn thương tế bào thần kinh trong não. Đột quỵ là nguyên nhân tử vong hàng đầu, nhưng các triệu chứng rất khác nhau, từ tạm thời và không gây ồn ào, đến suy giảm nghiêm trọng, lâu dài.

Tania Gendron, Tiến sĩ, tác giả đầu tiên của bài báo cho biết: “Việc ước tính mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ và mức độ hồi phục của một người là rất quan trọng đối với bệnh nhân và những người thân yêu của họ.

"Dự đoán đáng tin cậy tiên lượng của bệnh nhân cũng rất quan trọng đối với việc chăm sóc của họ, vì nó thông báo các quyết định điều trị và phục hồi chức năng. Chúng tôi đã tìm cách xác định xem liệu lượng NFL trong máu của bệnh nhân có thể được sử dụng để dự đoán tiên lượng của họ sau đột quỵ hay không - có thể là thiếu máu cục bộ hay không. Bệnh đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến não bị tắc nghẽn bởi cục máu đông, hoặc đột quỵ do xuất huyết, xảy ra khi một mạch máu yếu vỡ ra và chảy máu vào não. "

Nghiên cứu hồi cứu liên quan đến những người tham gia đã đăng ký và hiến máu cho Phòng khám Mayo ở Cơ quan đăng ký bệnh mạch máu não gia đình ở Florida do James Meschia, MD, một nhà thần kinh học và chủ nhiệm Khoa Thần kinh tại Phòng khám Mayo ở Florida chỉ đạo. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một xét nghiệm máu điều tra để đo nồng độ NFL trong máu được thu thập từ 314 bệnh nhân sau đột quỵ và trong máu của 79 người khỏe mạnh. Điều này cho phép họ xác định liệu NFL có tăng lên sau một cơn đột quỵ hay không. Họ cũng kiểm tra xem mức NFL có phải là dấu hiệu của mức độ nghiêm trọng của đột quỵ và khả năng hồi phục cuối cùng hay không. Để làm như vậy, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mối tương quan giữa mức NFL và mức độ chấn thương não, ngoài tình trạng thần kinh, chức năng hoặc nhận thức của bệnh nhân tại thời điểm máu của họ được lấy. Nghiên cứu cũng kiểm tra xem liệu mức NFL có thể dự đoán khả năng phục hồi trong tương lai bằng cách dự đoán một cách đáng tin cậy kết quả sau đột quỵ và khả năng sống sót. Để xác minh những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cách tiếp cận tương tự để đánh giá NFL như một dấu ấn sinh học tiên lượng ở hai nhóm bệnh nhân đột quỵ khác.

Các mẫu máu và thông tin lâm sàng được cung cấp bởi các tác giả nghiên cứu lâm sàng trên bài báo từ Phòng khám Mayo, Đại học Pennsylvania, Đại học Yale, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Đại học Washington.

"Chúng tôi phát hiện ra rằng nồng độ NFL trong máu dự đoán mức độ nghiêm trọng của đột quỵ", Tiến sĩ Leonard Petrucelli, một trong những tác giả cao cấp của bài báo cho biết. "Chúng tôi nhận thấy rằng mức NFL cao hơn dự báo kết quả chức năng tồi tệ hơn và thời gian sống sót sau đột quỵ ngắn hơn. Chúng tôi nhận thấy đây là trường hợp đột quỵ do thiếu máu cục bộ và đột quỵ xuất huyết. Nghiên cứu của chúng tôi xác định NFL như một dấu ấn sinh học tiên lượng đầy hứa hẹn cho đột quỵ." Tiến sĩ Petrucelli là Giáo sư Khoa học Thần kinh Ralph B. và Ruth K. Abrams.

Hiện nay, hình ảnh não được sử dụng để xác định tổn thương do đột quỵ. Trong khi xét nghiệm máu cho NFL chưa có sẵn trong môi trường lâm sàng, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng trong tương lai, các bác sĩ có thể giảm việc sử dụng hình ảnh - thay vào đó sử dụng xét nghiệm máu NFL để xác định tốt hơn quá trình điều trị - như cũng như tăng cường các thử nghiệm lâm sàng với các nhóm bệnh nhân phù hợp hơn dựa trên mức độ chấn thương não và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Tiến sĩ Meschia cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi cuối cùng sẽ thay đổi cách bệnh nhân được điều trị bằng cách sử dụng dấu ấn sinh học NFL trong các thử nghiệm lâm sàng để cho phép phát hiện hiệu quả điều trị nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. "Phát hiện của chúng tôi cũng có thể giúp chúng tôi lập kế hoạch tốt hơn về nhu cầu phục hồi chức năng cho những bệnh nhân cần nhất và lâu dài hơn."

Xem thêm:

Sử dụng insulin như thế nào cho an toàn

Nguy cơ tiểu đường từ việc ăn trứng sai cách

Chăm sóc sức khỏe khi thời tiết vào mùa lạnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bác sỹ cảnh báo những biến chứng từ bệnh cúm mùa

Phát hiện mới về bệnh tiểu đường tuýp 2

Người bệnh tiểu đường sụt cân nhanh có sao không?